โรคตาแห้ง อาการตาแห้ง

โรคตาแห้ง อาการตาแห้ง วิธีป้องกันและช่วยดูแลดวงตาของคุณ

1. สวมแว่นตากันแดดกรอบใหญ่และแนบใบหน้า
เพราะทั้งลมและแสงแดดล้วนแล้วแต่เป็นปัจจัยที่ทำให้ตาแห้งมากขึ้น การสวมแว่นที่มีกรอบใหญ่และแนบใบหน้าจึงช่วยป้องกันลมและแสงแดดได้ดีขึ้น

2. หลึกเลี่ยงการอยุ่ในที่ที่มีอากาศแห้ง
ความชื้นต่ำเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการตาแห้ง ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงการอยู่ในห้องแอร์ถ้าทำได้ ไม่เช่นนั้นอาจจะต้องติดตั้งเครื่องทำความชื้นเพื่อเพิ่มความชื้นให้กับอากาศภายในห้อง

3. ใช้เวลาอยู่หน้าจอให้หน้อยลง
การใช้ความพิวเตอร์การอ่านหนังสือ หรือการใช้สายตาเพ่งมองในรูปแบบอื่นเป็นเวลานานๆ ล้วนแล้วแต่เป็นสาเหตุที่ทำให้ตาแห้งทั้งสิ้น ดังนั้นอย่าลืมพักสายตาด้วยการหลับตาพัก 2-3 นาทีบ่อยๆ

4. อย่าให้ลมเป่าหน้า
การอยู่หน้าพัดลม เครื่องปรับอากาศ เครื่องเป่าผม ล้วนแล้วแต่ทำให้เกิด อาการตาแห้ง ทั้งสิ้น

5. สำรวจยาที่ใช้
ยาบางชนิด เช่น ยาแก้แพ้ ยาแก้คัดจมูก ฮอร์โมนทดแทนในสตรีวัยหมดประจำเดือนยาบางอย่างที่ใช้รักษาความดันโลหิตสูง และยารักษาโรคซึกเศร้า ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิด อาการตาแห้ง ดังนั้นหากคุณใช้ยาเหล่านี้อยู่แล้วรู้สึกว่าตาแห้งอาจจะต้องปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร

6. กรดไขมันโอเมก้า 3
การรับประทานกรดไขมันโอเมก้า 3 ไม่าว่าจะทางอาหารหรือทางอาหารเสริมสามารถช่วยป้องกัน อาการตาแห้ง ได้ โดยอาหารที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 สูงอย่างเช่น ปลาสวาย ปลาช่อน น้ำมันถั่วเหลือง เป็นต้น

7. ใช้น้ำตาเทียมชนิดน้ำหรือชนิดขึ้ผึ้ง
โดยน้ำตาเที่ยมชนิดน้ำเหมาะที่ใช้ในเวลากลางวัน แต่ต้องหยอดบ่อยๆ ส่วนน้ำตาเทียมชนิดขึ้ผึ้งจะช่วยหล่อลื่น,คงความชุ่มชื้น และช่วยลดอาการตาแห้ง ให้กับดวงตาได้นานกว่าแต่มีลักษณะเหนียว หลังจากป้ายแล้วจะทำให้ตามัวชั่วขณะ ดังนั้นจึงควรใช้ก่อนเข้านอนและใช้ในปริมาณที่น้อย

8. ไปพบแพทย์
เพราะมีโรคบางอย่างที่ทำให้เกิดอาการตาแห้ง อาทิ ข้ออักเสบ โรคโจเก้น คนที่เปลือกตามีปัญหา และ เบาหวาน การรักษาโรคเหล่านี้จะช่วยให้อาการตาแห้งดีขึ้น

9. หยุดสุบบุหรี่
ควันบุหรี่ทำให้เกิดอาการตาแห้ง จึงควรหยุดสูบบุหรี่รวมถึงหลีกเลี่ยงควันบุหรี่ของคนอื่นด้วยครับ


ที่มา หนังสือ Health Today

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Facebook Themes